Contents
Việt Nam ta có phong tục thờ cúng ông bà tổ tiên, những người đã khuất là nét đẹp trong văn hóa truyền thống. Những nghi thức này nhằm mục đích giáo dục con cháu nhớ về côi nguồn ông cha. Lễ tạ 100 ngày bốc bát hương để tỏ lòng kính tọng, hồi tưởng về người đã khuất mà còn cầu mong cho họ yên nghỉ. Gomsuloian.vn hôm nay sẽ giới thiệu đến anh chị bài văn khấn lễ tạ 100 ngày bốc bát hương.
Lời trước tiên , chúng tôi gửi lời thương tiếc sâu sắc nhất tới gia đình, ko mang mất mát nào lớn hơn khi mất đi người thân . Sau 100 ngày mất bạn cũng nên chỉnh sửa lại ban thờ gọn gàng hơn chút. Để tỏ lòng thành kính và luôn hoài tưởng về người quá cố.
1. Ý nghĩa của ngày lễ tạ 100 ngày cho người đã khuất.
Theo các tài liệu cũ cho biết, lễ cúng cơm 100 ngày bắt nguồn từ tín ngưỡng bản địa của Trung Hoa cổ. Sau này qua chiều dài lịch sử, đạo phật và văn hóa Tung Quốc đã ảnh hưởng đến Việt Nam.
Theo quan điểm của Phật giáo thì 100 ngày sau khi chết, vong linh của người quá cố sẽ trải về phương cực lạc(tương đương 100 ngày) để được siêu thoát.
Do vậy , gia đình cần phải cúng 100 ngày để đưa tiễn vong hồn người đã mất mang thể về nơi an nghỉ. Giúp linh hồn người mất ra đi,.Sau lễ trăm ngày, hằng năm con cháu lấy ngày ra đi là ngày giỗ tưởng nhớ.
Đặc biệt , lễ 100 này có ý nghĩa là reo thêm phước, bớt đi nghiệp cho người đã mất để mong được siêu thăng thì người thân nên khỏi đau buồn
Văn khấn lễ tạ 100 ngày bốc bát hương theo ý kiến của người phương Đông sẽ diễn tả cho người đã khuất biết là người còn sống luôn mạnh khỏe, hoài tưởng đến những công lao, đóng góp, hy sinh của họ trong gia đình.
CLICK XEM BẢNG BÁO GIÁ BỘ THỜ GỐM SỨ BÁT TRÀNG
2. một số lễ cúng quan trọng cho người chết
1. Lễ phát dẫn (Lễ đưa tang): là ngày đưa tang
2. Lễ an táng: giờ hạ huyệt
3. Lễ 3 ngày
4. Lễ 49 ngày
5. Lễ 100 ngày
6. Giỗ đầu: sau ngày giỗ đúng một năm
7. Giỗ hết: ngày giỗ sau ngày người mất 2 năm
8. Giỗ thường: là ngày giỗ sau 3 năm trở lên
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
3 Văn khấn 100 ngày bốc bát hương
+++
nam vô a di Đà Phật!
na mô a di Đà Phật!
na mô a di Đà Phật!
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.
bữa nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.
Tại (địa chỉ):……………………………………………………
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của thân mẫu (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu giả dụ là cha), những chú chưng , cùng anh rể, chị gái, những em dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy !
Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ thấp Khốc) theo lễ nghi cựu truyền, mang kính cẩn tìm những thứ lễ phẩm gồm:…………………………..
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.
Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, huyên đường bóng xế. (Nếu là mẹ)
tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;
Công ơn biển rộng, trời cao hết sức nhắc .
Mấy lâu nay: than thở trầm mơ mộng màng;
hoài tưởng âm dương vắng vẻ.
Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào!
Thác thời kể tháng đề cập ngày, buồn tênh mọi lẽ!
Ngày qua tháng lại, tính cho đến nay rẻ Khốc đến tuần;
Lễ bạc thực lòng gọi là với nén hương thực lòng kính tế.
Xin mời: Hiển………………………………………………
Hiển……………………………………………………………..
Hiển………………………………………………………………
cùng những bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các linh hồn phụ thờ theo tổ tông cộng về hâm hưởng.
Kính cáo Liệt Vị Tôn thần, những ngài ông táo, hậu thổ , Thần Tài, tiên sư cha, tiên sư cha , Ngũ Tự Gia thầncùng chứng giám và hộ trì cho toàn gia đình được vạn sự an lành phải chăng đẹp.
na mô a di Đà Phật!
nam mô a di Đà Phật!
na mô a di Đà Phật!
4. Cúng 100 ngày bốc bát hương gồm có 2 phần sau:
a. Cúng cơm trong 100 ngày
Gia đình Việt Nam nhà nào cũng vậy, mỗi ngày sở hữu 2 bữa cơm là giờ khắc ấm cúng nhất. Con cháu bưng cơm lên, trước tiên mời ông bà, bác mẹ , chờ ông bà, bố mẹ rồi mới bắt đầu mới ăn
Nếu khách tới chơi nhà, trước lúc buông bát đũa đứng dậy còn phải xin phép và mời khách tiếp tục xơi cơm. thành ra , trước bữa ăn người thân dâng lên bàn thờ một bát cơm, một đôi món ăn thường nhật , nhà ăn thứ gì cúng thứ đấy ,
Thắp hương xong, dựng đôi đũa vào giữa bát cơm, với rượu thì rót chén rượu. Khấn vái xong cũng rót chén nước. phụng dưỡng vong hồn cũng giống như đang sống, cũng là để mãn nguyện .
b. Cúng 100 ngày cho người chết ?
Tại sao lại cúng cho người đã mất phải 100 ngày? Cũng tuỳ địa phương, sở hữu nơi chỉ cúng 49 ngày (tức là lễ chung thất).
Theo thuyết của Phật giáo: qua 7 lần phán xét, mỗi lần 7 ngày đi qua một điện ở âm ty (tức 1 tuần, nhưng chẳng hề tuần lễ theo dương lịch); sau 7 tuần vong linh đã siêu thăng.
Mang nơi cúng hết 100 ngày (tức lễ phải chăng khốc nghĩa là thôi khóc). Theo giải thích của những cụ ngày xưa thì thời gian này âm hồn vẫn còn phảng phất quẩn trong nhà chưa đi xa.