Contents
1. NÊN BỐC BÁT HƯƠNG THỜ PHẬT?
Phật tử này hỏi đã quy y, mà không có điều kiện lập ban thờ phật riêng, không có diện tích mong muốn thờ phật chung với gian tiên. Đang không biết việc lập bát hương thờ Phật nhưng thờ chung với gia tiên để bát hương Phật cao hơn một tí thì thất lễ không, có mắc tội lỗi gì không .
Quý Phật tử chúng ta phải đi vào thực chất của vấn đề. bản chất của đạo Phật chẳng phải là chiếc bát hương, không phải là ảnh Phật hay tượng Phật. bản chất của đạo Phật là Tâm.
Phật kể là Phật ở tại Tâm. Tâm là gốc. Các thiền sư ngày xưa vào trong rừng tu, tượng Phật cũng không, hương cũng không có tháp nhang thế mà các Ngài vẫn đắc đạo.
Chúng ta bây giờ thì đặt nặng điều này nhưng mà hiểu không đúng thực chất nữa. Bát hương, tượng Phật, ảnh Phật là các biểu tượng cho chúng ta với chỗ tôn kính và tu tập. ngày nay mình bảo mình thực tập pháp tôn kính mà không có người nào thì khó. nếu như mình tôn kính ai mà với tượng, với hình ảnh của người ấy , nếu như mang quý Thầy đây cho quý Phật tử tôn kính thì nó dễ, chứ bảo tôn kính dòng không không này thì khó. vì thế trong khoảng ngừng thi công Đây với tượng Phật, ảnh Phật để chúng ta lễ Phật thực tập tâm cung kính.
Còn bát hương là chỗ cho chúng ta quy hướng, hướng tâm về. hiện nay bảo Phật tử để hướng tâm về mười phương thì không biết hướng tâm về phương nào. Bát hương lại còn với nén hương lung linh cháy đỏ để cho ta hướng tâm về.
CLICK XEM BẢNG GIÁ đồ thờ bát tràng
Người tu tốt rồi thì người ta chẳng với bát hương vẫn tu được, không có ảnh Phật cũng tu được. nhưng mà chúng ta là những người sở hữu thì đây là dụng cụ .
Ảnh Phật, tượng Phật, bát hương thờ phật và ban thờ đều là dụng cụ để cho chúng ta có chỗ quy hướng và dễ tu tập. chẳng phải Phật, thần thánh, ông bà tiên tổ ngồi vào trong bát hương.
Chẳng cụ nào ngồi vào bát hương ấy cả. Thầy hay nói là bát hương giống như sim điện thoại vậy, là chỗ chúng ta hướng tâm đến để kết nối được có đầy đủ tinh linh trên thế giới. Nhưng chúng ta cần phải có chỗ hướng tâm. Còn nếu như mình giỏi rồi thì không cần thiết. .
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Bát hương Phật là tương tự, ví như là Phật tử đã quy y Tam Bảo thì nên mang bát hương thờ Phật, hình tượng Phật để thờ, rẻ và dễ cho việc tu tập. Hằng ngày muốn cung kính mà không biết kính cẩn ai, giờ thì có ảnh Phật, bát hương rồi mình hằng ngày cung kính lễ Phật. Đây là phương tiện chư Phật, Tổ bày ra tạo điều kiện cho mình gieo hạt giống lành. Thầy nói vui, ví như Thầy độ những đệ tử , những đồ đệ cũng muốn gần gũi Thầy lắm nhưng nếu mà Thầy cứ mạnh khoẻ luôn chẳng ốm đau thì các môn sinh không sắp được, nên Thầy cũng phải ốm một tí thì môn sinh mới tới bóp tay bóp chân cho, đánh cảm đánh gió cho. chậm triển khai cũng là phương tiện. ba má cũng thế, nếu cứ khoẻ luôn thì con dòng không được hầu hạ bố mẹ , không có được mẫu phước được hầu hạ bố mẹ . bác mẹ cũng phải ốm phải đau thì con mới hầu chứ ba má khoẻ thì chẳng cần hầu. Quý Phật tử cần rõ đây là công cụ thôi.
Nếu như nhà với điều kiện đặt được bát hương bàn thờ thì rẻ . không có thì có thể đặt chung bát hương thờ Phật, bát hương gia tiên, bát hương hộ pháp thần linh cũng được.
Thường khi đi bốc hương cho các gia đình Thầy bốc 3 bát hương, 1 bát hương Phật, 1 bát hương gia tiên – cộngđồng gia tiên, một bát hương chư vị thiện pháp hộ thần. Bát hương Phật đặt giữa, trái là bát hương gia tiên, và bên phải là bát hương chư vị thần linh hộ pháp. Thế là Phật tử yên tâm tu tập, đã sở hữu Phật, với gia tiên, sở hữu thần linh hồ hết .
Bàn độc có 3 bát hương thì cân đối và đẹp. Vậy việc đặt bát hương như thế của Phật tử là không có lỗi gì cả, là đúng. Còn gia đình chưa với ảnh Phật, không chấp nhận ảnh Phật thì mình thôi. Biết bát hương này thờ Phật là được. lúc mình lễ, mình khấn Phật thì mình mường tượng , quán tưởng đến Phật là được. An tâm mà thờ.
Còn vào ngày lễ, tết mình cúng chay thì rẻ. Cúng chay là đúng điều Phật dạy. đặc thù nhất là trong Kinh Địa Tạng đức Phật dạy, Ngài Địa Tạng người yêu Tát nói cúng giỗ, cúng lễ cho người mất không có gì rẻ bằng là làm chay mà cúng. làm cho chay mà cúng thì cả người mất lẫn người sống đều được phước lành.
Còn sát sinh mà cúng thì cả hai đều không phước báu, tội lỗi chồng thêm cho người đã mất. Đây là từ trong kinh Phật nói , không hề là mình sáng tạo ra được chuyện này.
Hhi đầu khi quý Thầy tới nhà quý Phật tử thấy quý Phât tử cúng mâm cơm chay có khá giản đơn, sơ sài vài món còn cúng mặn thì ngất ngưởng món nọ món kia. Nhưng mình hiểu lời Phật dạy, y theo lời Phật dạy thực hiện thì làm là tốt .
Phật tử làm cơm chay cúng cho người đã khuất , nhắc cả cúng cho người nào cũng làm cho đồ chay cúng, theo đạo Phật thì tốt hơn. Sự cúng tế nào mà mang sự sát hại đều tổn phước lành, không được hưởng ích. những Phật tử sinh hoạt tại chùa phần đông đã cúng chay rồi. Giỗ, lễ, tết đều cúng chay hết.
Cúng chay cho các vong rồi nếu đủ dũng mãnh , đủ tăng trưởng nữa thì khiến tiệc chay cho Anh chị em, họ ăn chay được vào ngày giỗ thì càng tốt . Còn không đủ sức thì khiến mâm chay cúng cho vong là được rồi. Mọi người ăn uống thế nào thì tuỳ. Nhưng Thầy khuyến khích nên ra chợ sắm đồ làm cho sẵn rồi.
Mình không tìm thì họ cũng đã giết sẵn rồi thì bớt phần nghiệp tội đi. Chứ bà con lối xóm tới mình bắt người ta ăn chay chắc họ không chịu đâu. Hôm giỗ nhà người ta làm gà làm vịt mình ăn hiện tại giỗ bác mẹ nhà mình bắt người ta ăn chay thì người ta chắc không chịu, không trả nợ đủ. Nên thôi thì việc ăn tuỳ duyên. Nhưng việc cúng cho vong để vong được lợi ích thì ta cúng chay cho người mất.
CHÚNG TÔI THAM KHẢO TẠI: http://chuabavang.com.vn/tin-tuc/cau-hoi-175-boc-bat-huong-tho-phat-tho-gia-tien.html
2. Cách bốc bát hương phật .
a. Ai là người bốc bát hương.
B. Cách bốc bát hương phật .
CLICK VÀO ẢNH BÊN DƯỚI ĐỂ XEM THÊM MẪU BÁT HƯƠNG.
– Cách chuẩn bị bốc bát hương phật giống với bài viết: Bốc bát hương ông địa Quý khách click vào link để tham khảo thêm
– Cách đặt bát hương lên ban thờ phật: Sau khi bốc bát hương xong đặt lên ban thờ, đặt lên bàn thờ thì thắp hương ngay. Nên thắp hương khoảng 1 tuần đầu. Cứ sáng dậy thắp một nén hương, đốt một ngọn nến nhỏ (hoặc đèn dầu), rót một chén nước sạch rồi cầu người được thờ về phù hộ cho. Tối lại thắp hương trước khi đi ngủ. Đồ lễ có hay không, nhiều hay ít không quan trọng. Vấn đề là phải có tâm thành. Không cần thắp hương liên tục suốt ngày đêm. Nếu để hương vòng liên tục thì mỗi sáng và tối vẫn phải thay nước thắp 1 nén hương và lễ cầu một lần. Nếu là bàn thờ mới đặt lần đầu thì cần thắp hương khoảng 21 ngày đầu như trên. Nếu bát hương bốc ở nhà thầy, hoặc ở chùa thì cần trịnh trọng rước bát hương về, không được xô bồ cẩu thả trong việc vận chuyển bát hương. Cần chọn ngày đặt bàn thờ, nhưng không cần chọn ngày bốc và đặt bát hương.
Bát hương trên bàn thờ trọng là cao thấp, không trọng to nhỏ sang hèn. Bát hương thờ Thần linh Thổ công phải cao nhất, rồi đến Gia tiên đại nội, rồi đến bà cô ông mãnh. Số lượng nhiều ít chẵn lẻ đều được. Vấn đề là làm sao để không quá phức tạp mỗi khi thắp hương. Không nên tách ra quá nhiều bát hương sẽ vất vả mối khi thắp hương. Thí dụ Cụ tổ 4 đời (là ở đời Kỵ nội mình) cùng với Đại nội vào một bát hương (cả cha mẹ mình). Tất cả bà cô ông mãnh vào một bát hương. Không nên tách ra từng người. Nhưng nếu thích thờ riêng ai thì cần có bát hương cho người đó. Nhiều thầy quan niệm sai, coi cụ tổ 4 đời là Bà cô tổ từ thượng tổ, nên để tỏ ra trân trọng thì bốc một bát hương riêng. Thực ra đây là Cụ tổ đời thứ tư, là đời kỵ mình, không phân biệt ông bay bà. Đây là cụ được dòng họ cử thay mặt tổ tiên thường trực theo dõi giúp đỡ con cháu. Cụ này thờ chung trong bát hương Gia tiên rồi, thêm bát hương là thừa, không có ai nhận bát hương này cả.
– Kiểm tra bát hương linh hay không? Gia chủ nếu không có công quyền năng đặc dị thì không thể biết. Phải nhờ người có công quyền năng kiểm tra tính linh của bát hương. Người kiểm tra có thể kiểm tra trực tiếp tại bàn thờ hoặc kiểm tra từ xa tùy theo khả năng của mình. Thông thường người này có khả năng mời người được thờ về. Nếu không thấy về thì bằng công quyền năng triệu về để hỏi, sẽ rõ ngay.
CHÚNG TÔI THAM KHẢO TAI: http://gsdich.vn/index.php/19-baiviet/170-bbh